ดื่มไวน์พอเหมาะ
ลดเสี่ยง สโตรค (Stroke) |
|
ผลการวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพร่ในสหรัฐฯ รายงานว่าพบข้อดีอีกข้อหนึ่งของการดื่มไวน์ในปริมาณที่พอเหมาะ (วันละแก้ว) นั่นคือช่วยลดความเสี่ยงของ สโตรค (Stroke) อาการเส้นเลือดสมองแตกหรืออุดตัน จากการใช้เวลาถึง 16 ปี ศึกษาผลการดื่มไวน์ของผู้สมัครใจเข้าร่วมการทดลองในเดนมาร์ก จำนวน 13,000 คน

โธมัส ทรูลเซน (Thomas Truelsen) ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการแพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) กล่าวอย่างมั่นใจ เห็นได้ชัดว่าผู้ที่เข้ารับการทดสอบให้ดื่มไวน์เป็นประจำทุกสัปดาห์ ได้รับผลดีต่อสุขภาพ สามารถลดความเสี่ยงของอาการเส้นเลือดในสมองแตกหรืออุดตันได้จริงๆ
อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังไม่สามารถยืนยันอย่างเต็มปากเต็มคำ ว่าการดื่มไวน์เป็นประจำทุกวันให้ผลดีต่อร่างกายโดยไม่ต้องทำอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วย เพราะในความเป็นจริง การมีสุขภาพดีขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ และการควบคุมน้ำหนักอย่างเหมาะสม ซึ่งน่าจะเป็นวิธีการที่ดีกว่าและยั่งยืนกว่าการดื่มไวน์
แม้การศึกษากลุ่มผู้ดื่มไวน์ชาวเดนมาร์กจะพบว่า การดื่มเป็นประจำทุกวันไม่ว่าไวน์ขาวหรือไวน์แดง สามารถลดความเสี่ยงต่ออาการเส้นเลือดในสมองแตกได้ถึง 32% และผลการวิจัยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ระบุว่า การดื่มไวน์ส่งผลดีต่อสุขภาพ เพราะนักวิจัยชาวอเมริกันก็พบว่า องค์ประกอบในองุ่นสีแดงเข้ม สามารถลดความเสี่ยงของอาการเส้นเลือดสมองแตกได้
เจน ฟรีดแมน (Jane Freedman) นักวิจัยจากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กล่าวว่า เมื่อคุณดื่มน้ำองุ่นสีแดงเข้ม ลิ่มเลือดที่เป็นสาเหตุทำให้เส้นเลือดในสมองแตกหรืออุดตัน มีแนวโน้มจับตัวกันน้อยลง แม้แต่ละปี ชาวอเมริกันประมาณ 700,000 คน ต้องทุกข์ทรมานจากอาการผิดปกติของเส้นเลือดในสมอง แต่สจ๊วร์ต ไซเดส (Stuart Seides) แพทย์โรคหัวใจ กล่าวว่า การค้นพบดังกล่าวอาจไม่มีความแน่นอนก็เป็นได้ โดยเขาชี้ให้เห็นว่า ผลการศึกษาขึ้นอยู่กับเชื้อชาติด้วย เพราะคนแต่ละชาติจะมีพฤติกรรมที่ต่างกันออกไป
โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวอเมริกันจะมีพฤติกรรมการบริโภค และการควบคุมน้ำหนักแตกต่างจากคนชาติอื่น ดังนั้นไวน์เพียงแก้วเดียวในแต่ละวัน อาจไม่สามารถลดความเสี่ยงอันมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมอื่น ๆ เช่น ร่างกายไม่ได้รับการออกกำลังกายเท่าที่ควร หรือมีวิธีจำกัดอาหารและการลดน้ำหนักอย่างไม่ถูกต้อง เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม การดื่มไวน์มากเกินไปมีผลเสีย และทำลายสุขภาพได้แน่นอน ซึ่งในกรณีนี้ นักวิจัยกลุ่มหนึ่งพบว่า การดื่มไวน์มากกว่า 2 แก้วต่อวัน เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมในกลุ่มสตรีอายุน้อย รวมทั้งมะเร็งตับด้วย
สรุปก็คือ งานวิจัยเกี่ยวกับการดื่มไวน์ ยังเป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกันต่อไป เหมือนที่เคยถกเถียงกันมาในอดีต ใครจะเลือกเชื่อฝ่ายไหนก็แล้วแต่ ที่แน่ๆ ทุกคนยืนยันว่า การรับประทานอาหารที่ดี ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพ
ดังนั้นถ้าอยากสุขภาพดี ลดความเสี่ยงจากสโตรคและโรคร้ายอื่นๆ เพื่อความมั่นใจ ก็เลือกทำสองอย่างหลัง คือการกินอาหารกับการออกกำลังกายให้ดีและเหมาะสม เป็นหลักจะดีกว่า ส่วนการดื่มอย่างพอเหมาะ ไม่ว่าไวน์หรือเครื่องดื่มชนิดใด เอาไว้เป็นเรื่องรอง เป็นแค่สีสันแต่งแต้มความรื่นรมย์ให้ชีวิตก็พอแล้ว
|
|
|
|
นำมาเว็บhttp://women.sanook.com/health/know_eat/knoweat_47679.php